Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care
Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo

17-07-2024
Bệnh giảm bạch cầu ở mèo, hay còn gọi là bệnh Feline Panleukopenia, là một căn bệnh rất nguy hiểm và có thể gây tử vong cho mèo. Virus này tấn công các tế bào máu, đặc biệt là tế bào trong đường ruột và tủy xương, gây ra tình trạng thiếu máu và suy giảm hệ miễn dịch của mèo

Dấu hiệu và cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo

         Bệnh giảm bạch cầu ở mèo, hay còn gọi là bệnh Feline Panleukopenia, là một căn bệnh rất nguy hiểm và có thể gây tử vong cho mèo. Virus này tấn công các tế bào máu, đặc biệt là tế bào trong đường ruột và tủy xương, gây ra tình trạng thiếu máu và suy giảm hệ miễn dịch của mèo.

Mèo cảnh
Mèo cảnh

         Bệnh Feline Panleukopenia có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi của mèo và đặc biệt nguy hiểm đối với những chú mèo con chưa được tiêm phòng. Khi virus xâm nhập vào cơ thể mèo, nó sẽ tấn công hệ miễn dịch, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao, tiêu chảy, nôn mửa, và suy giảm bạch cầu.

         Nguyên nhân chính gây ra bệnh giảm bạch cầu ở mèo là do virus Feline Panleukopenia Virus (FPV). Virus này có khả năng kháng lại các chất sát trùng và sống trong tế bào của mèo, gây ra sự suy giảm nhanh chóng của hệ miễn dịch. 

         Dấu hiệu của bệnh giảm bạch cầu ở mèo thường bao gồm: mèo có triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa, mất cân nặng, và suy giảm sức đề kháng. Do đó, việc tiêm phòng định kỳ và giữ vệ sinh cho mèo là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh giảm bạch cầu ở mèo.Những chú mèo bị bệnh giảm bạch cầu sẽ có biểu hiện ngày càng suy nhược, mất sức đề kháng và thường phần bụng sẽ thay đổi rõ rệt nhất. Khoảng 30% số mèo bị bệnh này sẽ thấy biểu hiện này. Virus giảm bạch cầu chủ yếu tấn công các mô bạch huyết trong ruột và thành ruột của mèo.

         Dần dần, virus sẽ lan ra các bộ phận khác trong cơ thể như gan, lá lách, thận và các cơ quan lân cận khác. Bệnh có thể lan sang các bộ phận khác, gây ra ung thư từ nơi này sang nơi khác. Khi kiểm tra và thăm khám, có thể cảm nhận được khối u trong cơ thể mèo. 

         Mèo con có thể bị nhiễm virus từ khi mới 2-3 tuần tuổi và có thể chết trong vài ngày sau đó. Bệnh có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi của mèo, nhưng tỷ lệ tử vong rất cao, từ 25-75% ở các ổ dịch và gần như 100% ở mèo con.

         Do đó, các giai đoạn phát bệnh thường dễ nhận biết hơn. Đối với mèo ta, sức đề kháng thường tốt hơn, nên khi phát hiện bệnh, mèo thường đã ở giai đoạn nặng hoặc nguy kịch.Bệnh giảm bạch cầu ở mèo là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Mặc dù có khả năng điều trị, nhưng tỷ lệ thành công không cao. Chỉ những chú mèo có hệ miễn dịch tốt mới có thể chống lại virus gây bệnh. 

Mèo cảnh
Mèo cảnh

         Các xét nghiệm máu, hóa sinh và nước tiểu cũng được sử dụng để xác định bệnh. Việc cung cấp thông tin chi tiết về bệnh sử và hoạt động gần đây của mèo sẽ giúp cho quá trình chẩn đoán diễn ra chính xác hơn.

         Mèo mắc bệnh thường sẽ có số lượng tế bào hồng cầu và bạch cầu thấp, cùng với giảm số lượng tiểu cầu. Virus Penleukopenia cũng có thể được phát hiện trong phân và nước tiểu của mèo mắc bệnh.

         Việc sử dụng các bài kiểm tra CITE thường được áp dụng để chẩn đoán bệnh Parvo ở chó, và cũng có thể được sử dụng để xác định virus gây bệnh ở mèo. Điều này quan trọng vì mèo mắc bệnh Panleukopenia rất dễ bị tấn công bởi các virus khác, và các triệu chứng có thể gây nhầm lẫn khi chẩn đoán.

         Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh giảm bạch cầu ở mèo, việc đưa mèo đến thăm khám ngay lập tức là rất quan trọng. Điều trị càng sớm, khả năng chữa trị càng cao. Bác sĩ thú y có thể sử dụng que thử để xác định bệnh, nhưng sau 2-3 ngày từ khi phát bệnh, khả năng chữa trị sẽ giảm đi đáng kể. Do đó, việc phát hiện và điều trị kịp thời là rất quan trọng để cứu sống mèo mình.Trước hết, khi mèo bị bệnh giảm bạch cầu, việc quan trọng nhất là cần phải cách ly chúng ngay để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Sau đó, bạn cần chăm sóc mèo một cách chu đáo và kỹ lưỡng. Đảm bảo rằng chúng luôn có đủ nước uống và cân bằng điện giải cần thiết. Bạn cũng cần bổ sung vitamin và thực hiện điều trị các nhiễm trùng kế phát hoặc các bệnh kế phát khác mà mèo có thể gặp phải.

         Nếu mèo của bạn bắt đầu nôn nhiều, đi tiểu ra ngoài, hay thể hiện dấu hiệu ủ rũ mệt mỏi mà bạn không thể đưa chúng đến bệnh viện ngay lập tức, bạn cần chăm sóc bằng cách bơm dung dịch oresol liên tục cho mèo để ngăn ngừa tình trạng mất nước và cân nhiệt. Hãy luôn giữ cho mèo ấm áp và thoải mái, có thể bật đèn sưởi để giữ cho chúng ấm trong thời gian bệnh tật.

Mèo cảnh
Mèo cảnh

         Đối với mèo con, việc bơm sữa mèo mẹ hoặc sữa công thức cho chúng từ 4 đến 5 lần mỗi ngày là rất quan trọng. Mỗi lần bạn nên cho mèo con 1 xilanh nhỏ. Hãy tạo điều kiện cho mèo con được an toàn, ấm áp và không bị stress trong quá trình chăm sóc. Nếu không có sữa mèo mẹ, bạn có thể sử dụng sữa công thức đặc biệt dành cho mèo con.

         Khi tiếp xúc với mèo bị bệnh giảm bạch cầu, hãy cẩn thận vì bệnh này không lây sang người nhưng vẫn cần phải đề phòng để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

         Chi phí cụ thể sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mèo, liệu trình điều trị tại nhà hay tại bệnh viện, cũng như loại thuốc và liệu pháp y tế được áp dụng. Do đó, không thể đưa ra một con số chính xác cho chi phí điều trị bệnh giảm bạch cầu ở mèo.

         Để phòng tránh bệnh giảm bạch cầu ở mèo, việc tiêm phòng định kỳ cho mèo là rất quan trọng. Hiện nay có vaccine phòng ngừa cho 3 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm của mèo, và việc tiêm phòng hàng năm là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mèo. Việc thận trọng với những con mèo đã khỏi bệnh nhưng vẫn mang virus là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Nguy cơ tiềm ẩn của việc này là có thể gây ra các đợt dịch bệnh mới cho những con mèo khác trong cộng đồng. Do đó, khi một gia đình đã có mèo mắc bệnh giảm bạch cầu, việc cách ly và không cho phép mèo khỏe mạnh tiếp xúc với khu vực nhà là cần thiết. Ngoài ra, việc tẩy trùng nhà cửa sạch sẽ và không nuôi thêm mèo mới trong ít nhất 6 tháng hoặc chỉ chấp nhận đưa mèo đã được tiêm phòng đầy đủ về nhà cũng là biện pháp quan trọng.

         Đối với những gia đình nuôi nhiều mèo mà chỉ có một con mắc bệnh, việc cách ly ngay những con mèo khỏe mạnh là cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus. Đồng thời, việc tăng cường chế độ ăn uống và sử dụng thuốc encozym (tổng hợp các vitamin nhóm B) hàng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mèo chống lại bệnh tật.

Mèo cảnh
Mèo cảnh

         Vi rút này có khả năng tồn tại trong môi trường lâu dài, do đó việc làm sạch và khử trùng đúng cách chuồng, bát nước, bát ăn và các vật dụng của mèo bệnh là cực kỳ quan trọng. Sử dụng dung dịch tẩy rửa pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:32 có thể tiêu diệt được virus Penleukopenia hiệu quả.

         Cuối cùng, việc thông báo cho các thành viên trong gia đình về khả năng lây nhiễm của bệnh Penleukopenia qua các vật dụng đã tiếp xúc với mèo bệnh cũng rất quan trọng. Cần phải tránh sự lây lan và truyền nhiễm bệnh trên phạm vi rộng bằng cách giữ vệ sinh cá nhân và thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.


Giỏ hàng 0
Minh Chiến Q12

Minh Chiến Q12 -

Đã mua 5 chai Blue Sky 999

48p trước

Minh Vũ

Minh Vũ -

Đã mua 5 Chai Vi Sinh Aquarium Care 100ml

14p trước

Thơ Nguyễn

Thơ Nguyễn -

Đã mua Blue Sky 9999 10ml

9p trước

Minh Long An

Minh Long An -

Đã mua Vi sinh Aquarium Care 250ml

12p trước

Ngọc Như

Ngọc Như -

Đã mua 1 chai vi sinh Aquarium Care

13p trước

Tú Nguyễn

Tú Nguyễn -

Đã mua Blue Sky 999

20p trước

chị Quỳnh Q7, Hcm

chị Quỳnh Q7, Hcm -

Đã mua 1 chai vi sinh Aquarium Care

2p trước

anh Dương Thủ Đức

anh Dương Thủ Đức -

Đã mua 1 chai vi sinh Aquarium Care

5p trước

Anh Tuấn hcm

Anh Tuấn hcm -

Đã mua 1 chai vi sinh Aquarium Care

15p trước

favebook