Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care
Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh - Vi Sinh Cá Cảnh Aquarium Care

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh

16-07-2024
Thường thì các loại cá cảnh đều có kích thước nhỏ, được nuôi trong môi trường bể có diện tích hạn chế nên dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gây bệnh. Điều này là do việc chật chội trong bể cá khiến cho vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác có thể phát triển dễ dàng hơn.

Một Số Bệnh Thường Gặp Ở Cá Cảnh

Tại sao cá cảnh thường mắc bệnh?
           Thường thì các loại cá cảnh đều có kích thước nhỏ, được nuôi trong môi trường bể có diện tích hạn chế nên dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gây bệnh. Điều này là do việc chật chội trong bể cá khiến cho vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác có thể phát triển dễ dàng hơn. Ngoài ra, sự căng thẳng do môi trường sống không đủ thoải mái cũng làm giảm hệ miễn dịch của cá, từ đó tạo điều kiện cho các bệnh tật phát triển. Do đó, việc chăm sóc và duy trì sức khỏe cho cá cảnh trong bể đòi hỏi sự quan tâm và kiểm soát kỹ lưỡng để tránh tình trạng bệnh tật xảy ra.

Cá bảy màu Blue Topaz
Cá bảy màu Blue Topaz


Sử dụng oxy trong nước.
           Bể cá cần có lượng oxy phù hợp để đảm bảo sự sống sót và phát triển của cá. Khi bể cá thiếu oxy, cá sẽ không thể hô hấp đúng cách, dẫn đến việc cơ thể không nhận đủ lượng oxy cần thiết, từ đó gây ra tình trạng yếu đuối và suy giảm sức khỏe cho cá.

           Ngược lại, nếu bể cá sử dụng máy sục khí với công suất quá lớn, lượng oxy trong nước sẽ tăng cao, khiến cho cá bị ngộp oxy. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của cá, làm cho chúng mệt mỏi và dễ bị các bệnh tật. Do đó, việc duy trì một môi trường nước trong bể cá cân đối với lượng oxy phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của cá.

máy sủi aco 318
máy sủi aco 318

Bảo vệ môi trường nước.
           Đặc biệt là nhiệt độ, độ cứng & nồng độ PH của nước. Duy trì môi trường sống ổn định và cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như nhiệt độ, độ cứng và nồng độ PH của nước là rất quan trọng.
Vi khuẩn gây hại trong nước.
           Vi khuẩn này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho cá, như bệnh nấm, bệnh đường ruột hoặc thậm chí làm giảm sự phát triển của cá. Để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại này, việc duy trì vệ sinh trong ao nuôi cá rất quan trọng. Lọc & thay nước định kỳ, loại bỏ thức ăn thừa & chất thải ra khỏi ao là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho cá. 

Chất lượng của cá mua.
           Nếu chọn nhầm loại cá yếu ớt hoặc mang bệnh vào bể, có thể dẫn đến tình trạng cắn nhau, lây bệnh cho nhau và khiến cá chết hàng loạt. Điều này không chỉ gây thiệt hại về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của các loại cá khác trong bể. Để tránh tình trạng này, người mua cần nắm rõ thông tin về từng loại cá mình muốn nuôi, biết cách phân biệt cá khỏe mạnh và cá bị bệnh.

cá betta
cá betta 


Những loại bệnh ở cá cảnh:
             Cơ thể của cá sẽ có những nốt nhỏ màu trắng lan truyền ra khắp cơ thể và vây khi bị nhiễm bệnh. Ký sinh vật ichthyophthirius multifilius sẽ rời khỏi cơ thể cá để tạo thành nang nhớt rơi xuống đáy bể cá.  Khi nang nứt ra, các cá thể con sẽ thoát ra và bơi lội tự do để tìm vật chủ mới. Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh, cần phải điều trị toàn bộ bể cá.

           Để chữa trị bệnh, bạn có thể thay nước sạch trong bể cá nhiễm bệnh và tăng nhiệt độ bể lên khoảng 30-31 độ C. Sử dụng xanh methylen (có thể mua tại các cửa hàng thuốc tây) theo liều lượng hướng dẫn. Đối với bể cá lớn, bạn có thể chuyển cá sang các bể nhỏ hơn và áp dụng cách điều trị tương tự.

1. Nấm mốc trong nước
           Bệnh gây ra những đám phát ban dạng túm trắng hoặc xám trên cơ thể của cá, tạo cảm giác như là bông hoặc bột. Người nuôi cá có thể ngâm cá trong một chậu nước tẩm muối.

           Muối được hòa tan vào nước ngọt để tạo ra môi trường mặn, không thuận lợi cho sự phát triển của nấm. Nồng độ muối cần thiết cho việc ngâm cá thường dao động từ 15-30g trong một lít nước, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của cá. Việc ngâm cá trong dung dịch muối khoảng 15-30 phút có thể giúp loại bỏ nấm và giảm triệu chứng bệnh.

Cá bảy màu Thái
Cá bảy màu Thái

           Để đạt hiệu quả tốt hơn, người chăn nuôi cần tiếp tục điều trị bằng cách ngâm cá trong dung dịch muối với nồng độ thấp hơn (khoảng 7g/lít) trong thời gian dài. Ngăn ngừa sự tái phát của bệnh & bảo vệ sức khỏe của cá.

2. Nấm thân, nấm miệng, viêm miệng.
           Vi khuẩn Chondrococcus gây ra, bệnh này thường xảy ra ở vùng miệng, có những vết sùi, lở và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Để chữa trị bệnh, cần phải thay sạch nước trong bể cá nhiễm bệnh và duy trì nhiệt độ nước ở mức 30-31 độ C. Sử dụng xanh methylen theo liều lượng chỉ định và thay nước định kỳ để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh. Sử dụng các loại thuốc như tetracyclin, muối trắng hoặc các loại thuốc chuyên trị bệnh nấm như tetra nhật, Bensol, Bio knock 2. Đặc biệt, việc chăm sóc và kiểm tra sức khỏe cho cá thường xuyên cũng rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh lở miệng và bảo vệ sức khỏe của chúng.

Thuốc Trị Bệnh Nấm Cá Cảnh Bio Knock 2
Thuốc Trị Bệnh Nấm Cá Cảnh Bio Knock 2


3. Bệnh rung (Cụp, lắc)
           Khi mô tả về các triệu chứng của bệnh này, có thể thấy rằng cá bị bệnh sẽ thực hiện những chuyển động uốn lượn rất nhanh tại chỗ mà không di chuyển được một centimet nào cả. Đồng thời, vây của cá cũng có thể bị co lại và đuôi bị cụp lại. Điều này thường xảy ra khi cá gặp phải sự hạ thấp nhiệt độ của nước, dẫn đến tình trạng nhiễm lạnh. 

           Để điều trị tình trạng này, người chăm sóc cá cần tăng nhiệt độ của nước trong bể nuôi lên khoảng 26-29 độ C. Ngoài ra, việc thêm một lượng nhỏ muối vào nước cũng có thể giúp cải thiện tình trạng của cá (liều lượng khuyến nghị là 1g muối cho mỗi lít nước). Việc duy trì nhiệt độ và chất lượng nước phù hợp là rất quan trọng để giúp cá phục hồi và ngăn ngừa tình trạng này tái phát trong tương lai.

4. Bệnh lở vẩy, đuôi.
           Vây cá cũng có thể bị tổn thương do cách bắt cá không cẩn thận hoặc do cá khác cắn vào vây, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trên những vết thương.

           Để chữa trị bệnh này, việc thay nước sạch trong bể cá nhiễm bệnh là rất quan trọng. Ngoài ra, việc tăng nhiệt độ trong bể cá lên khoảng 30-31 độ C cũng giúp hỗ trợ quá trình chữa trị. thuốc như tetracyclin, tetra nhật, Bensol, hoặc thuốc đặc trị nấm Bio knock 3. Tuy nhiên, việc chữa trị bệnh này đòi hỏi sự kiên nhẫn và thời gian, không thể mong muốn kết quả ngay lập tức.

Thuốc Tetra Nhật
Thuốc Tetra Nhật

Cách tránh bệnh cho cá cảnh là gì?
           Một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì sức khỏe cho cá cảnh là đảm bảo vệ sinh cho bể cá. Việc thay nước định kỳ và lọc nước sẽ giúp loại bỏ các chất độc hại và duy trì độ PH, nhiệt độ phù hợp cho cá. Thức ăn sống cần được kiểm tra kỹ trước khi cho cá ăn, tránh tình trạng thức ăn ôi thiu có thể gây hại cho sức khỏe của cá.

           Để phòng tránh bệnh tật, việc kiểm tra sức khỏe cho cá cũng rất quan trọng. Bạn cần quan sát thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường như thay đổi màu sắc, hành vi ăn uống, hoặc xuất hiện vết thương trên cơ thể cá. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để có biện pháp điều trị phù hợp.

cá vàng
cá vàng

           Khi thả cá vào bể, bạn cần nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh gây tổn thương cho cá. Việc này sẽ giúp giảm stress cho cá và tạo điều kiện tốt nhất cho sự thích nghi của chúng trong môi trường mới.

Kết Luận

           Những lưu ý trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh tật ở cá cảnh và cách phòng tránh hiệu quả. Hãy luôn đảm bảo môi trường sống cho cá là tốt nhất để chúng phát triển khỏe mạnh và vui vẻ trong bể cá của bạn!


Giỏ hàng 0
Minh Chiến Q12

Minh Chiến Q12 -

Đã mua 5 chai Blue Sky 999

48p trước

Minh Vũ

Minh Vũ -

Đã mua 5 Chai Vi Sinh Aquarium Care 100ml

14p trước

Thơ Nguyễn

Thơ Nguyễn -

Đã mua Blue Sky 9999 10ml

9p trước

Minh Long An

Minh Long An -

Đã mua Vi sinh Aquarium Care 250ml

12p trước

Ngọc Như

Ngọc Như -

Đã mua 1 chai vi sinh Aquarium Care

13p trước

Tú Nguyễn

Tú Nguyễn -

Đã mua Blue Sky 999

20p trước

chị Quỳnh Q7, Hcm

chị Quỳnh Q7, Hcm -

Đã mua 1 chai vi sinh Aquarium Care

2p trước

anh Dương Thủ Đức

anh Dương Thủ Đức -

Đã mua 1 chai vi sinh Aquarium Care

5p trước

Anh Tuấn hcm

Anh Tuấn hcm -

Đã mua 1 chai vi sinh Aquarium Care

15p trước

favebook